top of page
  • Writer's picturegiaminhcnc

Bật mí: 12 loại máy CNC thường dùng

Updated: Oct 20, 2021

CNC từ lâu đã không còn là một thuật ngữ xa lạ với ngành gia công cơ khí. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu máy CNC là gì, Các loại máy CNC với nguyên lý làm việc, đặc điểm kỹ thuật và những thông tin liên quan đến máy CNC.

Bật mí: 12 loại máy CNC thường dùng trong các xưởng gia công cơ khí

1. Máy CNC là gì?

Như các bạn đã biết các loại máy móc như máy tiện, máy phay, máy khoan là những máy móc thủ công, có độ chính xác trung bình, đòi hỏi tay nghề gia công của thợ cơ khí và tốn nhiều thời gian để gia công sản phẩm. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, máy CNC còn được gọi là Máy móc điều khiển bằng máy tính, điện tử công nghệ ra đời. Máy tính điều khiển số (CNC) được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp sản xuất.


2. Điểm danh 12 loại máy CNC thường dùng

Các máy CNC được sử dụng để tăng năng suất, giảm lãng phí và thậm chí loại bỏ rủi ro do lỗi của con người. Máy CNC có thể sản xuất một số sản phẩm bằng cách sử dụng bộ truyền động và chương trình phần mềm.


2.1. CNC Lathe Machine (máy tiện CNC)


may tien CNC
Máy tiện CNC

Máy tiện CNC có khả năng thay đổi vật liệu trong quá trình hoạt động. Nó có số lượng trục ít hơn so với máy phay CNC. Hình thức của máy tiện ngắn và nhỏ gọn.

Máy tiện CNC gồm một máy quản lý ở trung tâm và đầu tiện chuyển động trên vật liệu theo chương trình đến máy tính.



2.2. CNC Milling Machine (máy phay CNC)

may phay cnc
Máy phay CNC

Đây là một trong những loại máy CNC phổ biến nhất, có tích hợp các công cụ để khoan và cắt. Các vật liệu được đặt bên trong máy phay CNC, sau đó máy tính điều khiển các công cụ để khoan hoặc cắt.

Hầu hết các máy phay CNC đều có cấu hình từ 3 đến 6 trục. Máy được sử dụng để sản xuất bánh răng, khoan lỗ phôi và tạo rãnh.

Các sản phẩm được chế tạo bởi máy phay CNC có kích thước chính xác và dung sai nhỏ.



2.3. CNC Drilling Machine (máy khoan CNC)

may khoan CNC
máy khoan CNC

Máy khoan CNC thường được áp dụng để sản xuất hàng loạt. Các máy khoan thường có một trung tâm gia công đa chức năng. Thời gian chìm lớn nhất đối với khoan CNC là khi thay đổi dụng cụ.

Kích thước máy khoan lỗ nhanh nhất bao gồm một số trục xoay trong tháp pháo với các mũi khoan có đường kính khác nhau được gắn sẵn để khoan. Loại máy CNC này có thể thực hiện dùi, gia công lỗ, và gia công các lỗ.


2.4. CNC Grinding Machine (máy mài CNC)

may mai CNC
Máy mài CNC

Máy mài CNC được sử dụng cho trục cam, ổ bi, trục truyền động và các chi tiết gia công đòi hỏi độ hoàn thiện chính xác.


2.5. CNC Laser Cutting Machine (máy cắt Laser CNC)

may cat Laser CNC
máy cắt Laser CNC

Máy CNC cắt laser được thiết kế để cắt qua các vật liệu cứng, mặc dù chúng sử dụng tia laser để thực hiện nhiệm vụ này thay vì tia plasma. Tia laser mang lại độ chính xác cao.

Máy CNC cắt laser thường sử dụng một trong ba loại laser này là CO2, neodymium (Nd), hoặc yttrium-nhôm-garnet (Nd: YAG).


2.6. CNC Plasma Cutting Machine (máy cắt Plasma CNC)

may cat Plasma CNC
máy cắt Plasma CNC

Tương tự như máy CNC phay, máy CNC cắt plasma cũng được sử dụng để cắt vật liệu. Tuy nhiên, khác với máy phay nó cắt sản phẩm bằng cách sử dụng một ngọn đuốc plasma.

Máy cắt CNC plasma được định nghĩa là một phương pháp cắt bằng vật liệu dẫn điện bằng cách sử dụng dòng plasma nóng được gia tốc. Các loại máy CNC này có tia nhiệt công suất cao có khả năng cắt qua các vật liệu thô như kim loại.


2.7. CNC Electrical Discharge Machine (máy phóng điện CNC)

may phong dien CNC
máy phóng điện CNC

Còn được gọi là máy CNC tia lửa, đây là một loại máy CNC đặc biệt sử dụng tia lửa điện để tạo hình vật liệu đến hình dạng mong muốn.


2.8. CNC Router Machine (máy định tuyến CNC)

Máy định tuyến CNC cũng hoạt động tương tự như các máy CNC khác như máy tiện hoặc phay.


2.9. CNC Machine with Automatic Tool Changes (Máy CNC với các thay đổi công cụ tự động)

Máy CNC thay công cụ tự động được ứng dụng để phát triển khả năng thay công cụ và tăng tốc độ sản xuất của máy. Loại máy CNC này thay đổi công cụ rất nhanh chóng, dễ dàng xử lý và thay đổi các công cụ bị mòn hoặc hỏng.


2.10. Máy 3-D Printer ( Máy in 3-D)

may in 3D CNC
máy in 3D CNC

Đây là máy CNC in lên bề mặt sản phẩm theo từng lớp. Thiết kế và bản vẽ được tạo ra bởi quá trình CAD và CAM và sau đó là máy in 3D được sử dụng để phản ánh thiết kế đó. Máy CNC in 3D được sử dụng để in các tòa nhà và cơ sở.


2.11. Máy 5-Axis CNC Machine (Máy CNC 5 trục)

may cat CNC 5 truc
Máy cắt CNC 5 trục

Máy CNC 5 trục là máy có tổng cộng 5 trục. Ban đầu, nó có 3 trục (X, Y và Z), thao tác cắt của bất kỳ dụng cụ nào được thực hiện theo 3 hướng, nhưng 2 trục bổ sung đã được thêm vào (A, B) có nghĩa là có 5 trục. Máy này được sử dụng để sản xuất các tác phẩm điêu khắc.


2.12. Pick and Place Machine (máy chọn và đặt)

may cat CNC chon va dat
máy cắt CNC chọn và đặt

Đây là một loại máy CNC khác. Nó được sử dụng trong ngành công nghiệp. Máy CNC chọn và đặt có nhiều vòi phun giúp nâng các thành phần điện của thiết bị điện tử và đặt chúng vào đúng vị trí. Chúng thường được sử dụng trong sản xuất điện thoại di động, máy tính và máy tính bảng, v.v.


3. Kết luận

Máy CNC được quản lý bằng máy tính và được sử dụng để tăng năng suất, giảm lãng phí và thậm chí loại bỏ rủi ro do lỗi của con người. Như chúng ta đã thảo luận về tất cả các “loại máy CNC” khác nhau về hoạt động của nó nhưng nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, bạn có thể hỏi trong phần bình luận. Nếu bạn thích bài viết này thì hãy chia sẻ nó với bạn bè của bạn.


Xưởng gia công cơ khí tại TP Hồ Chí Minh với nhiều loại máy CNC hiện đại - Gia Minh CNC

CÔNG TY GIA CÔNG CẮT LASER - GIA MINH CNC với slogan: "TINH TẾ ĐẾN TỪNG CHI TIẾT": cung cấp Giải pháp laser tích hợp tối ưu cho ngành công nghiệp. Sử dụng máy Fiber Laser có tốc độ khắc nhanh, khả năng tạo nét tinh xảo bền bỉ.

Số năm kinh nghiệm: 12 năm (tính đến 2020) 
Địa chỉ: E4/38B Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, TP HCM 
Số điện thoại: 0948 225 879 
Email: giaminhcnc@gmail.com Website: www.giaminhcnc.com

27 views0 comments
bottom of page