top of page
  • Gia Minh CNC

Laser CNC là gì? Phân biệt Laser CNC và Plasma CNC

Updated: Aug 16, 2021

Việc xuất hiện máy điều khiển bằng máy tính (CNC) đã làm thay đổi cục diện ngành sản xuất công nghiệp và ngành thiết kế, lắp ráp thủ công trong vài thập kỷ qua. Sự phát triển của công nghệ và internet đã giúp các nhà sáng chế ứng dụng vào việc điều khiển công việc trên máy tính cả nhân hoặc là điện thoại thông minh. Đây là loại hệ điều hành tiên tiến nhất trong thời điểm hiện tại.Và tất nhiên chưa có dấu hiệu nào rằng sẽ có một công cụ hiện đại hơn để thay thế.

Chính vì vậy thị trường máy CNC đang là mảnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất máy khai thác và phát triển. Vậy Laser CNC là gì?

Laser CNC
Laser CNC là gì? Định nghĩa của Laser CNC

Nguồn gốc của Laser CNC

Gia công CNC vẫn đang phát triển mạnh mẽ trong thế giới sản xuất, cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng ngay cả giữa hàng loạt công nghệ cạnh tranh và những người mới tham gia ngày càng tăng. Theo thời gian, nhiều hình thức gia công CNC được ra đời, trong đó hai hình thức gia công CNC phổ biến chính là Laser CNC và Plasma CNC.


Định nghĩa của Laser CNC và Plasma CNC

NGUYÊN LÝ CỦA MÁY CẮT LASER CNC

  • Máy cắt Laser CNC tạo ra chùm tia laser truyền qua một loạt các thiết bị phản xạ.Sau đó chùm tia laser tập trung vào bề mặt chi tiết nhờ thấu kính, tạo nhiệt cục bộ tại điểm hội tụ, khiến cho điểm nóng của chi tiết nóng chảy hoặc làm bay hơi để tạo nên rãnh cắt. Cùng lúc, khí phụ trợ sử dụng trong quá trình cắt sẽ thổi xỉ cắt đi, đạt được mục đích gia công.

  • Cắt laser sử dụng chủ yếu để cắt tấm có độ mỏng trung bình, vật liệu cắt khá là đa dạng (kim loại, phi kim, gốm, thủy tinh...vv,....). Do laser có các đặc tính như tính định hướng tốt, độ chói cao, và cường độ lớn, tốc độ cắt laser rất nhanh, độ chính xác gia công đạt được rất cao, rãnh cắt khá hẹp, và không cần gia công tiếp.



NGUYÊN LÝ CỦA MÁY CẮT PLASMA

  • Máy cắt Plasma CNC sử dụng oxy và ni tơ làm khí cắt, sử dụng hồ quang plasma nhiệt độ cao để nung chảy và bay hơi đường cắt trên miếng kim loại và bằng xung lượng của dòng plasma tốc độ cao, loại bỏ phần kim loại nóng chảy, tạo thành mối khoét.

  • Phù hợp với tất cả các loại vật liệu kim loại, chủ yếu sử dụng để cắt tấm có độ dầy trung bình. Ưu điểm của phương pháp này là tốc độ cắt nhanh, rãnh cắt hẹp, vùng ảnh hưởng nhiệt nhỏ, biến dạng ít, chi phí thấp. Nhược điểm của nó chính là góc cắt 0.5-1.5 độ tại mặt cắt dọc và rãnh cắt bị hóa cứng.

Tính ứng dụng của Laser CNC và Plasma CNC

Lĩnh vực gia công cắt Plasma CNC và laser CNC dự kiến sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân trong 5 năm tới. Nhu cầu tăng gấp đôi do một số yếu tố: các công nghệ mới hơn liên tục được cập nhật, cải tiến; các máy cũ hơn đã lạc hậu không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao của thị trường; chi phí đầu tư một hệ thống máy cắt Plasma CNC hoặc Laser CNC hiện nay rất hợp lý và kinh tế do tốc độ cao, chất lượng tốt và giảm tối đa chi phí nhân công.

Ứng dụng của máy cắt laser cnc: với tốc độ gia công nhanh chóng và chính xác cùng với khả năng cắt gọt trên nhiều loại vật liệu khác nhau, Laser CNC được sử dụng trong nhiều khía cạnh đời sống con người hiện nay. Đặc biệt, loại máy cắt này có thể gia công được nhiều hình dạng hoa văn phức tạp, với nhiều kích thước và độ dày khác nhau nên nó đã đem lại nhiều thành tựu quan trọng trong các ngành nghề sản xuất, gia công, chế tạo máy. Một vài khía cạnh mà máy laser CNC được ứng dụng trong đời sống gồm:

  • - Gia công và chế tạo cơ khí như chi tiết máy, bàn ghế… trong ngành công nghiệp.

  • - Gia công và chế tạo trang sức, họa tiết trang trí cho các kim loại trong ngành kim hoàn.

  • - Gia công khắc logo, mã seri cho các thiết bị bán dẫn có kích thước siêu nhỏ trong ngành chế tạo linh kiện điện tử.

  • - Gia công cắt các tấm kim loại tạo ra các sản phẩm trang trí dân dụng như cửa cổng, lan can cnc, vách ngăn trong ngành kiến trúc.


Ứng dụng của máy cắt plasma cnc: máy cắt plasma CNC là một thiết bị đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp hiện nay. Máy sử dụng linh hoạt, đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt là máy lại được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành khác nhau. Máy Plasma CNC được ứng dựng trong các lĩnh vực sản xuất sau:

  • - Gia công sản xuất các chi tiết hoa văn dụng cụ thường gặp như bản lề cửa, thùng, xô, chậu… trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng.

  • - Cắt các chi tiết có kích thước nhỏ, đòi hỏi độ tỉ mỉ cao của bảng quảng cáo, tạo ra những hoa văn theo thiết kế có sẵn… trong lĩnh vực sản xuất các vật tư ngành quảng cáo.

  • - Sản xuất các đồ dùng nhà bếp làm từ inox và kim loại trong lĩnh vực chế tạo đồ dùng nhà bếp.

  • - Sản xuất các vách ngăn đòi hỏi độ chính xác và thẩm mỹ cao như: vách ngăn phân chia không gia, khung chắn cầu thang, lam chắn nắng mỹ thuật… trong lĩnh vực sản xuất và thiết kế vách ngăn mỹ thuật.

  • - Sản xuất và gia công các chi tiết máy móc chính xác trong lĩnh vực cơ khí.

  • - Gia công các sản phẩm đồ gỗ trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất.



Phân biệt các sản phẩm được sản xuất & gia công của máy plasma CNC và máy laser CNC

Thông thường máy plasma CNC được sử dụng để gia công các sản phẩm công nghiệp có kích thước lớn… Ngược lại, máy laser CNC thường được sử dụng để gia công các sản phẩm có chi tiết nhỏ, đòi hỏi sự khéo léo tỉ mỉ.

Trong thực tế, máy gia công Plasma CNC và Laser CNC sẽ được sử dụng linh hoạt để tạo ra những sản phẩm gia công đẹp mắt, tạo ra thành phẩm có độ tinh xảo cao.

Plasma CNC vaLaser CNC
Máy Plasma CNC và máy Laser CNC

Xưởng gia công cơ khí sử dụng máy Plasma CNC và Laser CNC tại Thành Phố Hồ Chí Minh.

Máy gia công cơ khí Laser CNC và Plasma CNC được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Nhưng máy móc không phải là yếu tố duy nhất để tạo ra một sản phẩm chất lượng. Yếu tố nhân công, kinh nghiệm nhà xưởng, quy trình sản xuất và gia công cũng đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, nếu bạn có nhu cầu gia công và sản xuất các dòng sản phẩm từ sắt và thép thì rất cần một xưởng gia công CNC uy tín.

Gia Minh CNC với 12 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực gia công CNC đưa đến khách hàng những sản phẩm tốt nhất bằng quy trình nhanh, gọn và chính xác. Liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn thêm thông tin và nhận báo giá.


bottom of page