top of page
  • Writer's picturegiaminhcnc

Lịch sử hình thành và nguồn gốc của Laser CNC

Updated: Nov 9, 2021

Tia Laser đầu tiên được phát minh khi nào? Quá trình hình thành và phát triển của nó có gì thú vị? Và hơn hết, tại sao nó lại đóng vai trò quan trọng trong việc gia công các tấm kim loại trong các nhà xưởng gia công cơ khí CNC?

Trong bài viết này, #GiaMinhCNC sẽ giới thiệu đến mọi người thông tin: Lịch sử hình thành và nguồn gốc của Laser CNC

1. Tia Laser đầu tiên được phát minh như thế nào?

a. Từ tia Maser đến tia Laser

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, nhà vật lý Charles Townes đã làm việc tại Phòng thí nghiệm Bell để nghiên cứu về hệ thống ném bom bằng radar và máy phát vi sóng. Tại đây vào những năm 50, dựa trên lý thuyết của Einstein về năng lượng được phát sinh từ sự chuyển đổi trong nguyên tử hoặc phân tử, Towns đã tạo ra thiết bị Khuếch đại Vi sóng bằng Phát xạ Kích thích, tức là “MASER”.


su hinh thanh va phat trien của laser cnc
Sự hình thành và phát triển của tia Laser CNC

b. Gould, Schalow, Townes và Maiman: tạo ra tia laser đầu tiên

Năm 1960, Thomas Maiman đã hiện thực hóa giấc mơ của Townes và chế tạo ra tia laser rubyl tổng hợp, chùm tia laser màu đỏ thẳng hoàn hảo.


2. Sự phát triển của Cắt Laser

a. Sự ra đời của máy cắt laser CO2. Kumar Patel và một trong những máy cắt laser CO2 đầu tiên

Năm 1963, Kumar Patel tại Bell Labs đã phát minh ra tia laser Carbon Dioxide (CO2). Với ưu điểm ít tốn kém hơn và hiệu quả hơn so với laser ruby, nó đã trở thành loại laser được dùng phổ biến trong công nghiệp

Peter Houldcroft, Phó Giám đốc Khoa học tại Viện Hàn, ở Cambridge, vào năm 1967, đã sử dụng một vòi cắt laser với một buồng áp suất oxy cung cấp một dòng khí trợ giúp tập trung chùm tia laser cắt qua một tấm thép dày 1 mm. Nhờ vào vòi cắt Laser: máy Laser CNC đem lại công suất cao hơn, có thể cắt các vật liệu dày hơn và khác nhau kể cả phi kim loại. Độ hẹp của vết cắt hứa hẹn một độ chính xác mà các kỹ thuật cắt nhiệt không đạt được trước đây.



b. Ứng dụng của việc sử dụng cắt laser CNC qua từng giai đoạn, trước đây và bây giờ

  • 1965: Laser được sử dụng làm công cụ khoan

  • Năm 1967: Cắt laser có hỗ trợ khí đầu tiên, đặc biệt là cắt laser CO2 có nghĩa là tăng hiệu quả, cho phép mở rộng phạm vi ứng dụng.

  • 1969: Tia Laser được sử đầu tiên trong các nhà máy của Boeing

  • Vào những năm 1970, Boeing đã được cấp bằng sáng chế cho máy cắt laser đa tia và là một trong những công ty tiên phong cắt titan bằng tia laser.

  • 1979: Cắt laser 3D. Năm 1979, công ty Ý Prima Industrie đã phát minh ra quy trình cắt laser 3D đầu tiên với hệ thống quay 5 trục.

  • Cắt laser ngày nay: Bốn mươi năm sau máy cắt laser CO2 đầu tiên, #CắtLaserCNC ở khắp mọi nơi! Và nó không chỉ dành cho kim loại mà còn áp dụng đa dạng trên các loại vật liệu khác: acrylic , gỗ ( ván ép , MDF ,…), giấy, bìa cứng , dệt, gốm. Các tia laser hiện nay có chất lượng tốt và chùm tia chính xác cao có thể cắt xuyên qua các vật liệu dày đến 20 mm, với đường kerf hẹp và sạch và không cần thay đổi kích thước hoặc đánh bóng vật liệu.



Xưởng gia công cơ khí tại TP Hồ Chí Minh với nhiều loại máy CNC hiện đại - Gia Minh CNC


CÔNG TY GIA CÔNG CẮT LASER - GIA MINH CNC với slogan: "TINH TẾ ĐẾN TỪNG CHI TIẾT": cung cấp Giải pháp laser tích hợp tối ưu cho ngành công nghiệp. Sử dụng máy Fiber Laser có tốc độ khắc nhanh, khả năng tạo nét tinh xảo bền bỉ.


Số năm kinh nghiệm: 12 năm (tính đến 2020) 
Địa chỉ: E4/38B Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, TP HCM 
Số điện thoại: 0948 225 879 
Email: giaminhcnc@gmail.com Website: www.giaminhcnc.com




149 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page