top of page
  • Writer's picturegiaminhcnc

Tất tần tật về máy cắt Laser CNC

Máy cắt kim loại Laser CNC là dòng máy được sử dụng nhiều tại các xưởng cơ khí. Máy Laser CNC đem lại nhiều lợi ích giúp thúc đẩy ngành cơ khí phát triển, đem lại nhiều lợi nhuận. Tại sao máy cắt kim loại Laser CNC đóng vai trò quan trọng trong sản xuất gia công? Máy cắt kim loại Laser CNC có gì đặc biệt? Đâu là dòng máy cắt kim loại Laser CNC phổ biến?

Để giải đáp mọi thắc mắc trên, #GiaMinhCNC sẽ giải mã: Tất tần tật thông tin về máy cắt kim loại Laser CNC


1. Máy cắt Laser CNC là gì?

Cắt Laser là quá trình sử dụng chùm tia Laser để làm bốc hơi, làm nóng chảy hoặc loại bỏ dần vật liệu. Máy tính Điều khiển số (CNC) Cắt Laser thường sử dụng quang học, khí hỗ trợ và hệ thống hướng dẫn để hướng và tập trung chùm tia Laser vào phôi. Cắt laser CNC sử dụng nhiều loại khí khác nhau để hỗ trợ quá trình cắt, có thể bao gồm khí nén, nitơ và oxy. Máy Cắt Laser CNC có nhiều lợi ích bao gồm:

  • Tốc độ, vận tốc nhanh.

  • Ít lãng phí.

  • Gia công trên nhiều loại vật liệu.

may cat laser cnc
Gia công kim loại bằng máy cắt Laser CNC


2. Máy cắt Laser CNC có mấy loại?

Hình thức chính của quá trình cắt bằng laser cho kim loại tấm là 'cắt hóa hơi', trong đó chùm tia laser làm nóng chảy vật liệu và một khí áp suất cao loại bỏ vật liệu nóng chảy. Có 3 loại máy cắt Laser CNC:

  • Flying optic (quang học): có bàn cắt cố định cho vật liệu, với đầu chùm tia laser (quang học) di chuyển theo hướng X và Y ở trên

  • Moving material (di chuyển vật liệu): Vật liệu chuyển động hoạt động giống như máy dập lỗ tiêu chuẩn, với chùm tia ở vị trí cố định và vật liệu di chuyển theo hướng X và Y bên dưới.

  • Hybrid laser cutting (cắt laser hybrid): Bộ hybrid thường di chuyển chi tiết gia công theo một hướng (X) và đầu / chùm quang di chuyển theo hướng vuông góc (Y).

3. Máy cắt Laser CNC làm được gì?

Phạm vi xử lý cho hầu hết các máy cắt laser CNC là từ 0,3mm đến 25mm. Máy cắt laser CNC có thể cắt nhiều loại vật liệu bao gồm thép nhẹ, thép không gỉ, nhôm, thép Zintec, thép mạ kẽm trước, đồng, đồng thau... Tính năng cắt Laser CNC:

  • Thời gian xử lý và sản xuất nhanh hơn.

  • Độ cong vênh tối thiểu.

  • Độ chính xác cao hơn khi so sánh với Plasma CNC.

  • Phù hợp với mọi loại vật liệu, kể cả các tấm kim loại dày.

gia cong sat tam laser cnc kho lon
Gia công sắt tấm Laser CNC khổ lớn

4. Cách thức vận hành máy Laser CNC

Chùm tia laze được tạo ra bằng cách kích thích vật liệu làm vỏ bọc bằng điện. Chùm tia này được phản xạ bên trong và khuếch đại bên trong vật chứa của nó bằng một gương một phần. Khi nó đã tạo ra đủ năng lượng để thoát ra khỏi thùng chứa, nó có thể tập trung vào phôi. Ba loại Laser chính được sử dụng để cắt Laser CNC:

  • Carbon dioxide (CO₂)

  • Neodymium-doped yttrium aluminum garnet (Gọi tắt là Nd:YAG hay YAG)

  • Fiber

Laser CO₂ và YAG có cấu tạo tương tự nhưng cách sử dụng khác nhau. C0₂ Laser có mức công suất thấp hơn được sử dụng để khắc, trong khi những loại có mức công suất cao hơn được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp để hàn và cắt vì giá thành hợp lý của chúng.

YAG Lasers, với công suất đỉnh cao hơn, mang lại kết quả đặc biệt cho việc khắc và đánh dấu kim loại. Fiber Laser với kết cấu ở trạng thái rắn và công suất đầu ra cao, giúp giảm chi phí tiêu hao và cắt hiệu quả nhiều loại vật liệu.

cách thức vận hành của máy cắt Laser CNC

5. Máy cắt Laser CNC sử dụng được trong bao lâu?

Bảo trì máy, mục đích sử dụng và các yếu tố khác sẽ đóng một vai trò trong việc xác định máy CNC của bạn sẽ tồn tại trong bao lâu. Tuy nhiên, bạn có thể mong đợi một chiếc máy chất lượng cao có tuổi thọ trong nhiều năm. Thông thường, máy cắt Fiber Laser CNC vẫn để lại những đường nét cắt chính xác ngay cả khi sử dụng được 10 năm.


6. Ưu và nhược điểm của máy Laser CNC

Ưu điểm của máy Laser CNC

  • Tạo ra nhiều hình dạng phức tạp hơn. Trong trường hợp tấm kim loại cần cắt CNC có độ dày mỏng và ít chi tiết thì máy cắt laser có tốc độ gia công nhanh hơn máy dập CNC.

  • Có thể dễ dàng lập trình hơn các loại máy khác khi gia công.

  • Máy cắt Laser CNC để lại đường cắt sạch và không để lại vết nứt khi gia công với hầu hết các vật liệu (vật liệu nhôm có thể khó gia công hơn).

Nhược điểm của máy Laser CNC

  • Chậm hơn so với máy dập lỗ nếu tấm kim loại có độ dày từ 2.0mm trở lên.

  • không thể cắt laser các tấm đục lỗ / lưới một cách hiệu quả.



Xưởng cơ khí gia công sắt thép, kim loại tấm bằng máy Laser Fiber CNC - Gia Minh CNC

GIA MINH CNC cung cấp các dịch vụ Fiber Laser CNC, gia công cơ khí tự động hóa. GIA MINH CNC là đơn vị hàng đầu trong gia công cơ khí CNC tại Hồ Chí Minh.

Công ty có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực gia công cơ khí thông qua áp dụng các công nghệ hiện đại kết hợp với hàng loạt các kỹ sư giỏi của công ty.

Quý khách hàng có nhu cầu tham khảo dịch vụ gia công CNC tại GIA MINH CNC xin vui lòng liên hệ vào đường dây 0948 225 879 để được biết thêm thông tin chi tiết cũng như báo giá chi tiết về dịch vụ. Đội ngũ nhân viên tư vấn luôn túc trực 24/7 luôn hân hạnh phục vụ khách hàng.

Ngoài ra bạn cũng có thể đến trực tiếp nhà xưởng tại: E4/38B Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, TP HCM để được tham khảo về dịch vụ của công ty.

bottom of page