top of page
  • Writer's picturegiaminhcnc

Kích thước bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa đủ?

Updated: Feb 10, 2022

Cầu thang là một phần không thể thiếu trong bất kỳ ngôi nhà nào có từ 2 tầng trở lên hoặc 1 tầng trệt và tầng lửng. Cầu thang không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn giúp cho chủ nhà di chuyển thuận tiện hơn.

Do đó, “bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa?” là câu hỏi phổ biến của nhiều gia đình đang có kế hoạch xây nhà. Để trả lời được vấn đề này bạn không nên bỏ qua bài viết sau đây.
kich thuoc cua bac cau thang
Kích thước của bậc cầu thang

1. Bậc cầu thang tiêu chuẩn cao bao nhiêu?

Bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa? Là thắc mắc thường gặp khi các kiến ​​trúc sư nhận được từ khách hàng. Để biết được thông tin cũng như trả lời được câu hỏi trên bạn có thể tham khảo ngay thông tin dưới đây.



Tại sao bậc cầu thang cao bao nhiêu được nhiều người quan tâm và chú ý?

Nếu không tính toán cẩn thận chiều cao của các bậc sẽ có bậc cao, thấp rất dễ làm cho người khác bước đi hụt chân. Do đó, khi xây dựng và thiết kế một ngôi nhà, các kiến ​​trúc sư luôn phải đặt câu hỏi: “Bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa”. Chiều cao của bậc cầu thang không chỉ là một tính năng thẩm mỹ cho ngôi nhà mà còn để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình.


Những thông tin cần biết khi xây dựng bậc cầu thang

Bạn có thể xây cấu trúc bậc thang theo kiểu bậc gạch trên bản nghiêng hay đúc bê tông cốt thép từng bậc. Thậm chí bậc thang có thể lắp từng tắm trên răng cửa hay kết cấu ván khuôn bê tông liền khối với dầm cốn hoặc dầm đúc sẵn.

chieu cao cua bac cau thang
Chiều cao của bậc cầu thang

Giống như sàn và nền nhà, bề mặt của các bậc và chiếu nghỉ của cầu thang phải được xử bằng vật liệu ốp lát để tạo được thẩm mỹ cũng như dễ dàng vệ sinh trong quá trình sử dụng. Nhưng bạn cũng phải cẩn thận trong việc lựa chọn vật liệu để có đội ma sát tốt và không gây trơn.


Bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa đủ?

Bậc cầu thang là một trong những phần chính của cầu thang. Chúng còn được coi là một phần quan trọng để quyết định cầu thang có thoải mái hay không. Tùy thuộc hoàn toàn vào độ dốc của các bậc hay nói cách khác, kích thước của các bậc. Vì thế:

  • Chiều dài của các bậc bằng chiều rộng của chân thang.

  • Chiều rộng phụ thuộc vào độ dốc của thang và liên quan trực tiếp đến chiều cao của bậc (thường là chiều rộng từ 25: 35cm)

  • Chiều cao có thể lên tới từ 15 đến 18cm vừa đẹp.

2. Một số khái niệm và thông số kỹ thuật với cầu thang dân dụng

Để hiểu hơn về thông số kỹ thuật và cách tính kích thước của cầu thang trong nhà bạn cần phải nắm một số thông tin sau:

  • Chiều rộng thân của chân thang: Trong kiến ​​trúc nhà ở ngày nay, cầu thang thường rộng từ 0,9 m - 1,2 m.

  • Độ dốc của cầu thang: Độ dốc được xác định bởi tỷ lệ chiều cao và chiều rộng của cầu thang. Điều này liên quan chặt chẽ với chiều rộng của các bậc, được tính theo công thức 2h + b = 600 mm (trong đó h là chiều cao, b là chiều rộng của bậc). Trong các tòa nhà, chiều cao của bậc thang trong nhà thường từ 150 - 180 mm, chiều rộng từ 240 - 300 mm.

  • Kích thước chiếu nghỉ: Chiều rộng của chiếu nghỉ phải lớn hơn chiều rộng của thân thang, và phải thuận tiện trong quá trình di chuyển.

  • Chiều cao của lan can: Chúng liên quan chặt chẽ đến độ dốc của cầu thang, cầu thang không dốc đòi hỏi lan can phải cao. Thông thường, chiều cao của lan can từ tâm của bề mặt bậc lên đến đỉnh của tay vịn là 900 mm.

Cầu thang được ví như là xương sống của ngôi nhà và nơi không khí chuyển động mạnh mẽ, luồng không khí từ đây được lan tỏa ra các tầng, các phòng trong nhà. Vì vậy, việc xây dựng cầu thang cho hợp phong thủy không chỉ mang lại may mắn, sức khỏe, hòa bình và thịnh vượng mà còn mang lại tính thẩm mỹ và khoa học cho ngôi nhà của gia đình.


cach chia bac cau thang
Cách chia bậc cầu thang phúc lộc đầy nhà


Đến với Gia Minh CNC, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về các thông số kỹ thuật cũng như kích thước tiêu chuẩn của các bậc cầu thang. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc “bậc cầu thang cao bao nhiêu là vừa?”.



Recent Posts

See All
bottom of page