top of page
  • Writer's picturegiaminhcnc

6 lý do: máy cắt Plasma CNC được ưa chuộng

Updated: Oct 20, 2021

Máy cắt CNC plasma được điều khiển tự động thông qua máy tính, thông qua phần mềm lập trình và thông tin đầu vào dữ liệu được cung cấp bởi con người. Máy cắt CNC plasma có một đầu cắt gọi là điểm tụ. Theo đó điện năng sẽ được chuyển hóa thành nhiệt năng tạo thành tia Plasma truyền đến đầu cắt và tạo thành một điểm hội tụ trên bề mặt vật liệu rồi sau đó nó làm nóng chảy kim loại.

Phương pháp cắt Plasma CNC đã xuất hiện từ giữa thập niên 90s. Hiện nay, phương pháp này đã được cải tiến nhờ vào sự phát triển của khoa học, công nghệ hiện đại.

Trong bài viết này, #GiaminhCNC sẽ nêu ra 6 lý do cần biết: Vì sao máy cắt Plasma CNC được ưa chuộng trong gia công cơ khí?

1. Máy cắt Plasma CNC dễ dàng sử dụng

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế và các ngành công nghiệp nên thiết bị này được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Việc sử dụng máy plasma cũng khá đơn giản, dễ dàng. Không yêu cầu người vận hành có tay nghề cao vẫn có thể vận hành máy với những thao tác được thực hiện nhanh gọn.

uu diem cua mat cat plasma CNC
máy cắt plasma CNC dễ dàng sử dụng

2. Máy cắt Plasma CNC cắt được mọi bề mặt

Với 5 giai đoạn hoạt động trong nguyên lí hoạt động của máy Plasma. Máy Plasma CNC có thể cắt được mọi bề mặt kim loại cho dù là cắt kim loại cứng như sắt. 5 giai đoạn hoạt động của máy Plasma gồm:

  • Giai đoạn 1: Khi khởi động máy cắt, nguồn điện sẽ tác động đến bộ nguồn cung cấp. Vòi phun được nối đến cực dương của bộ nguồn, đồng thời vật liệu cần gia công sẽ được nối trực tiếp đến cực dương của bộ nguồn. Luồng khí khi đi qua vòi phun sẽ thoát ra ngoài sau khi nung chảy kim loại gia công.

  • Giai đoạn 2: Với điện áp được tạo ra, thì các tia lửa điện sẽ được phóng qua điện cực và vòi phun bên trong đầu cắt. Dòng khí dẫn điện này sẽ tạo thành đường dẫn điện tới vòi phun, và tạo thành hồ quang plasma.

  • Giai đoạn 3: Dòng hồ quang mồi sẽ chiếu vào vật liệu được coi là đường dẫn dòng điện đến cực dương của bộ nguồn máy. Dòng khí ion hóa sẽ được duy trì hoạt động với năng lượng từ hồ quang của nguồn điện một chiều.

  • Giai đoạn 4: Nhiệt độ của hồ quang plasma sẽ làm tan chảy kim loại cắt, với tốc độ cao sẽ đánh bật vật liệu nóng chảy từ phía dưới của đường cắt và quá trình cắt bắt đầu.

  • Giai đoạn 5: Sau đó máy cắt CNC Plasma sẽ thực hiện di chuyển đầu cắt theo hoa văn, hoạt tiết, chi tiết của bản vẽ thiết kế đã được lập sẵn. Thiết bị này sẽ tự động cảm ứng và điều khiển độ cao để đảm bảo độ cao của vòi phun so với bề mặt liệu luôn ổn định.



3. Máy cắt Plasma CNC có năng suất cao

Một vài đặc điểm sau giúp cho máy Plasma CNC mang lại hiệu suất hoạt động tốt và năng suất cao:

Tốc độ cắt nhanh hơn

So với các phương pháp cắt như cắt Oxy-Gas thì máy cắt plasma có tốc độ cắt nhanh hơn, và có thể cắt nhanh gọn được những tấm kim loại dày đến 50 mm.

Tích hợp nhiều thao tác trong một máy

Nhiều thao tác tích hợp, giúp cho hoạt động xưởng được đẩy nhanh, gia tăng công suất. Có thể chuyển gữa các chế độ cắt plasma, cắt oxy gas (cắt gió đá) và lấy dấu hoàn toàn tự động mà không cần thay đổi mỏ cắt bằng tay.

Máy giúp tiết kiệm thời gian chỉnh sửa và sao lưu bản vẽ

Do máy cắt Plasma CNC có thể vẽ hoặc chỉnh sửa bản vẽ ngay trên màn hình điều khiển của máy. (Các máy dùng bộ điều khiển của Trung Quốc, không thể vẽ hoặc chỉnh sửa bản vẽ ngay trên máy được, mà phải dùng một máy tính bên ngoài để vẽ và chỉnh sửa bản vẽ).

Tips: Với những vật liệu có độ dày nhỏ hơn 3 mm thì bạn nên sử máy plasma thay vì sử dụng máy cắt laser. Từ đó giúp tăng năng suất, tiến độ sản xuất được nâng cao.



4. Máy cắt Plasma CNC có chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp

Máy cắt Plasma CNC có độ ổn định cao hơn nhiều và chi phí vận hành, sửa chữa thấp hơn 50% so với các dòng máy cùng loại. So với các phương pháp cắt thủ công, hay những dòng máy cắt truyền thống khác thì máy plasma sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp nhiều hơn. Bởi chi phí đầu tư ban đầu thấp mà vẫn đem lại hiệu quả khi cắt kim loại cao.


5. Máy cắt Plasma CNC có độ bền cao, sử dụng trong thời gian dài

Những dòng máy plasma chính hãng được sản xuất từ những nhà sản xuất, thương hiệu nổi tiếng sẽ là những sản phẩm sẽ được làm từ vật liệu cao cấp đem lại chất lượng và độ bền cao.


6. Máy cắt Plasma CNC giúp công nghệ hóa, hiện đại hóa ngành gia công cơ khí

Phương pháp cắt kim loại bằng tia Plasma mang lại khả năng cắt nhanh hơn so với các phương pháp truyền thống trước đây như cưa, cắt và oxy gas. Dưới sự cải tiến và phát triển không ngừng, máy cắt plasma CNC giúp đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa của ngành cơ khí. Giờ đây, bạn đã có thể gia công cắt mọi vật liệu: sắt, thép, đồng, nhôm, inox,.. trong khoảng thời gian ngắn nhưng chất lượng sản phẩm lại vô cùng tuyệt vời.


Giới thiệu xưởng cơ khí nhận gia công Plasma CNC theo yêu cầu tại TPHCM

Gia Minh CNC đưa đến khách hàng những sản phẩm tốt nhất bằng quy trình nhanh, gọn và chính xác. Liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn thêm thông tin và nhận báo giá.

20 views0 comments
bottom of page