top of page
  • Writer's picturegiaminhcnc

Hướng dẫn bảo trì máy Plasma CNC

Máy cắt plasma có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau, nhất là trong các xưởng gia công kim loại.

Huong dan bao tri may Plasma CNC
Hướng dẫn bảo trì máy Plasma CNC

Và dù muốn, dù không thì việc máy Plasma CNC trở nên hư hỏng chỉ là chuyện sớm hay muộn nếu chúng ta không biết sử dụng đúng cách. Vậy câu hỏi đặt ra là: đâu là cách để máy Plasma CNC có thể hoạt động lâu nhất có thể?

Bảo trì, bảo dưỡng máy Plasma CNC thường xuyên và định kì là một hoạt động rất quan trọng. Trong bài viết này, #GiaMinhCNC sẽ cùng mọi người tìm hiểu về vấn đề: HƯỚNG DẪN BẢO TRÌ MÁY PLASMA CNC


1. Theo thời gian, máy Plasma CNC trở nên hư hỏng là điều không thể tránh khỏi.

Định luật Murphy cho biết máy cắt plasma sẽ hỏng khi bạn cần nhất - thường là ngay giữa công việc cắt tấm lớn. Nguyên nhân là do nhiều cửa hàng không có lịch bảo trì phòng ngừa thường xuyên cho hệ thống cắt plasma của họ. Sau một vài tháng bị bỏ quên, máy sẽ không còn hoạt động như thiết kế. Các bộ phận cơ khí sẽ bị mài mòn sớm, gây ra chuyển động máy thô bạo. Điều này có thể dẫn đến các bộ phận vượt quá dung sai và chất lượng cắt kém, đặc biệt là ở tốc độ cắt cao hơn. Khi các bộ phận của máy bị lỗi, việc khắc phục sự cố và bảo dưỡng có thể mất nhiều ngày.


Bao tri cac vat tu tieu hoa do Plasma CNC
Bảo trì các bộ phận bị tiêu hao do cắt Plasma CNC

2. Kiểm tra định kì giúp duy trì tuổi thọ của máy Plasma CNC

Việc bảo trì máy cắt plasma đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng cắt, kéo dài tuổi thọ vật tư tiêu hao. Vì một máy cắt plasma hoạt động dựa trên sự hợp tác của nhiều hệ thống phần cứng và phần mềm phức tạp, nên việc bảo trì định kỳ nên được thực hiện bởi các chuyên gia. Ngoài ra, đào tạo thích hợp cho người vận hành của bạn có thể giúp tránh các vấn đề gặp phải khi gia công sắt tấm bằng kim loại.


3. Hướng dẫn bảo trì máy Plasma CNC

Về cơ bản bạn cần thực hiện các bước sau để bảo trì, bảo dưỡng cho máy Plasma CNC:

  • Làm sạch các bộ phận của máy — thanh ray, bánh răng, giá đỡ, v.v.

  • San bằng và căn chỉnh đường ray. Căn chỉnh và điều chỉnh các bánh răng và ổ trục.

  • Kiểm tra độ vuông góc của mỏ hàn so với bàn và phôi.

  • Kiểm tra các giới hạn an toàn, các giới hạn này cần vận hành đúng cách để đảm bảo an toàn cho người vận hành và tránh làm hỏng máy.

  • Điều chỉnh động cơ truyền động và điều khiển.


Danh sách kiểm tra để bảo trì phòng ngừa

Dưới đây là danh sách kiểm tra đóng vai trò là điểm khởi đầu tốt cho chương trình bảo trì phòng ngừa.


Làm sạch thân mỏ hàn

Tháo các bộ phận của mỏ hàn và kiểm tra bên trong mỏ hàn. Kiểm tra các dấu hiệu hư hỏng cơ học đối với ren. Làm sạch bên trong mỏ hàn bằng chất tẩy rửa tiếp xúc điện và tăm bông. Ngắt kết nối mỏ hàn khỏi ống gắn của nó và trượt ống trở lại để lộ các phụ kiện dẫn đuốc. Kiểm tra rò rỉ hoặc hư hỏng đối với bất kỳ kết nối nào. Thổi sạch bụi kim loại tích tụ.

Làm sạch dây dẫn mỏ hàn

Lau sạch hoặc thổi sạch toàn bộ chiều dài của mỏ hàn để loại bỏ bụi và chất bẩn kim loại tích tụ. Bụi kim loại có thể làm tiêu tán điện áp cao cần thiết để khởi động hồ quang plasma. Kiểm tra các ống mềm bị gấp khúc hoặc mòn, dây điện bị hở, phụ kiện bị nứt hoặc các hư hỏng khác. Kiểm tra tấm chắn tần số cao để kết nối thích hợp với đất nối đất.



Làm sạch nguồn điện

Thổi sạch bụi kim loại trong các nguồn điện. Bụi kim loại có thể gây hư hỏng các bộ phận cấp nguồn, đặc biệt là bo mạch PC. Công tắc tơ, rơ le và cụm khe hở tia lửa cũng có thể hoạt động sai do tích tụ quá nhiều bụi kim loại. Kiểm tra bộ lọc không khí trên vỏ bộ nguồn; thay thế khi cần thiết. Kiểm tra các bộ phận làm mát bằng mỏ hàn

Kiểm tra dòng nước làm mát trong két để tìm dấu hiệu của không khí bị hút hoặc giảm lưu lượng. Kiểm tra bộ lọc nước làm mát và màn hình máy bơm và làm sạch hoặc thay thế nếu cần. Kiểm tra điện trở suất của chất làm mát bằng máy đo độ dẫn điện, nếu có. Điện trở suất không được vượt quá 10 micro-ohms đối với hầu hết các hệ thống. Xả và bổ sung chất làm mát 6 tháng một lần.

Kiểm tra chất lượng nước

Độ cứng của nước không được vượt quá 8,5 ppm hoặc 0,5 hạt. Nước cứng làm cho các cặn khoáng tích tụ trên đầu phun, dẫn đến giảm tuổi thọ.

Kiểm tra chất lượng khí plasma

Để kiểm tra chất lượng không khí, hãy đặt một chiếc khăn giấy sạch dưới mỏ hàn trong khi xả khí qua hệ thống ở chế độ KIỂM TRA.

Điều chỉnh động cơ truyền động và điều khiển

Tốc độ cho mỗi trục cần phải bằng nhau để định vị ngọn đuốc thích hợp. Độ trôi động cơ cũng phải được giảm thiểu.



4. Xưởng gia công cơ khí bằng máy Plasma CNC

Gia Minh CNC là nơi chuyên gia công thép tấm là nguyên liệu sản xuất cho các công ty Cơ Khí như các chi tiết máy, chi tiết khuôn mẫu, bánh răng đòi hỏi độ chính xác cao. Đặc biệt với các công ty xây dựng và trang trí nội ngoại thất, Gia Minh hỗ trợ sản xuất các sản phẩm như Cửa Cổng Sắt Mỹ Thuật, Lan Can, Cầu Thang, mặt dựng tòa nhà cao tầng với độ chính xác và thẩm mỹ cao mà không phụ thuộc quá nhiều vào tay nghề và trình độ của người thợ thi công.

16 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page