top of page
  • Writer's picturegiaminhcnc

Hướng dẫn sử dụng máy Laser CNC

Máy cắt laser là loại máy sử dụng tia laser để cắt và khắc vật liệu. Trong lĩnh vực trang trí nhà ở, loại hình cắt laser CNC được ứng dụng để cắt, khắc các vật dụng giúp tô điểm thêm vẻ đẹp của không gian như: lan can CNC, cầu thang CNC, hàng rào CNC...

Vậy, làm thế nào để vận hành, điều khiển 1 máy Laser CNC? Trong bài viết này, #GiaMinhCNC sẽ giới thiệu đến bạn: Hướng Dẫn Sử Dụng Máy CNC

2. Các bước cần chuẩn bị để sử dụng máy cắt CNC

a. Kiểm tra dòng máy cắt Laser CNC và đọc hướng dẫn thao thác sử dụng máy

Có rất nhiều dòng máy cắt Laser CNC khác nhau trên thị trường. Bạn có thể tham khảo các dòng mắt cắt CNC tại đây: Bật mí: 12 loại máy CNC thường dùng trong xưởng gia công cơ khí

Mỗi dòng máy cắt CNC sẽ có những thao tác điều khiển máy móc, cách thức vận hành, set-up khác nhau. Chính vì vậy, hãy đọc cuốn hướng dẫn đi kèm của máy cắt Laser CNC trước khi sử dụng.


huong-dan-cach-su-dung-may-laser-cnc
Hướng dẫn cách sử dụng máy Laser CNC

b. Kiểm tra bề mặt của vật liệu cần cắt / khắc bằng máy Laser CNC

Để các nét cắt CNC được thể hiện "hoàn mỹ" nhất trên bề mặt thì bạn cần kiểm tra vật liệu thật kĩ trước khi tiến hành gia công. Các yếu tố sau đây sẽ quyết định độ sắc nét của đường cắt CNC:

  • - Độ cứng

  • - Độ phẳng bề mặt

  • - Bề dầy của tấm


kiem tra vat lieu truoc khi gia cong laser cnc
Kiểm tra vật liệu trước khi gia công Laser CNC

c. Tải file hình ảnh cần cắt / khắc lên trung tâm điều khiển bằng máy tính

Tải lên máy CNC file hình ảnh tương thích với máy Laser CNC của bạn. Các tùy chọn phần mềm phổ biến là Adobe Illustrator và CoreIDRAW.


d. Cân chỉnh bàn cắt, khổ vật liệu, kích thước hình vẽ so với khổ vật liệu

Đặt tấm vật liệu cần gia công lên bằng cắt, điều chỉnh tấm vật liệu và điều chỉnh hình ảnh. Đặt kích thước của hình ảnh phù hợp với kích thước vật liệu. Lưu ý: kích thước hình ảnh không được lớn hơn kích thước tấm vật liệu.

Ví dụ: nếu vật liệu của bạn có kích thước 10 cm (3,9 in) x 20 cm (7,9 in), hãy nhập 10 cm (3,9 in) làm chiều rộng và 20 cm (7,9 in) làm chiều cao. Đảm bảo rằng bạn đã chọn đúng đơn vị đo lường.


e. Tiến hành kiểm tra các bộ phận của máy CNC để tiến hành khoan, cắt và khắc

Kiểm tra các đầu cắt tia Laser, ống kính, máy hút khói, bàn cắt, nguồn điện của máy Laser CNC. Đảm bảo rằng mọi thứ điều vận hành trơn tru trước khi tiến hành gia công.


f. Thiết lập các cài đặt trên máy và tiến hành in

Chọn cài đặt vật liệu. Trong cài đặt vật liệu, hãy chọn loại vật liệu bạn đang sử dụng. Điều này sẽ quyết định các cài đặt của tia laser. Ví dụ, nếu bạn đang cắt gỗ, áp lực sẽ mạnh hơn so với khi bạn cắt bọt.

Chọn kiểu cắt bạn đang thực hiện. Bấm vào menu in. Một menu tùy chọn hiển lên và yêu cầu bạn chọn phương pháp cắt: raster hoặc vector. Nếu bạn đang cắt hình ảnh của mình, hãy nhấn “in vector” và nếu bạn đang khắc, hãy nhấn “in raster”

Nhấn in. Nhấn in và xem hình ảnh của bạn trở nên thành hình trên bề mặt tấm vật liệu.




3. Lưu ý khi vận hành máy Laser CNC

Một vài lưu ý dành cho bạn khi vận hành máy Laser CNC để các nét cắt được sắc nét và tinh xảo:

  • Đừng di chuyển vật liệu của bạn khi nó đang được cắt, nếu không, các thành phần hình ảnh sẽ không thẳng hàng.

  • Nếu bạn muốn in nhiều bản sao của cùng một mục, hãy thay thế đối tượng đã cắt bằng một phần vật liệu mới và nhấn in lại.


4. Xưởng cắt CNC tấm kim loại bằng máy Fiber Laser


CÔNG TY GIA CÔNG CẮT LASER - GIA MINH CNC với slogan: "TINH TẾ ĐẾN TỪNG CHI TIẾT": cung cấp Giải pháp laser tích hợp tối ưu cho ngành công nghiệp. Sử dụng máy Fiber Laser có tốc độ khắc nhanh, khả năng tạo nét tinh xảo bền bỉ.


Số năm kinh nghiệm: 12 năm (tính đến 2020) 
Địa chỉ: E4/38B Nguyễn Hữu Trí, TT. Tân Túc, H. Bình Chánh, TP HCM 
Số điện thoại: 0948 225 879 
Email: giaminhcnc@gmail.com Website: www.giaminhcnc.com
75 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page